Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Mạng lưới kỳ diệu kết nối thế giới

Trong thế giới hiện đại, 1/3 tổng dân số toàn cầu có thể truy cập Internet.
Có người đang tìm kiếm thông tin cần thiết, có người truy cập các mạng xã hội để giải trí, có người đang làm việc trong mạng. Mỗi người đều có mục tiêu riêng để "hiện diện" trong World Wide Web. Vào tháng 10 năm 2014 đã kỷ niệm 45 năm đợt liên lạc không dây đầu tiên trong mạng Internet (1969). Và hiện nay nhiều người không thể tưởng tượng được cuộc sống sẽ ra sao nếu thiếu đi không gian ảo.
Năm 1957, Bộ Quốc phòng Mỹ đã lên kế hoạch sáng chế ra một hệ thống đáng tin cậy để trao đổi thông tin. Các cơ sở phụ trách thực hiện nhiệm vụ này là ba trường đại học và Trung tâm nghiên cứu Stanford. Bảy năm sau, vào năm 1969, đã tiến hành đợt liên lạc đầu tiên giữa hai trạm trong mạng lưới mới nằm cách xa nhau 640 km. Đây chính là thời điểm mở đầu thời đại Internet. Vào năm 1971 các chuyên gia đã phát triển chương trình đầu tiên để gửi e-mail, vào năm 1988 đã thiết kế hệ thống Internet Relay Chat (IRC) để giao tiếp trên Internet trong thời gian thực. Năm 1989, nhà khoa học nổi tiếng người Anh Tim Berners-Lee đã đề xuất khái niệm mới về phát triển World Wide Web, và hai năm sau đó đã mở rộng việc tiếp cận Internet cho mọi người.
Hiện nay, trên thế giới có khoảng 2,8 tỷ người sử dụng Internet. Gần một nửa trong số họ sống ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Theo dự đoán của các chuyên gia, con số này sẽ tăng lên không ngừng. Đáng lẽ, chúng ta nên phấn khởi với việc mọi người trên hành tinh đang ngày càng xích lại gần nhau. Kết quả là, mọi người đều biết ngay về một sự kiện đã xảy ra năm phút trước ở bất cứ nơi nào trên hành tinh. Nhưng, chuyện đó không đơn giản. Thời gian gần đây thế giới phải đối mặt với vấn đề nghiêm trọng: làm thế nào để chọn lựa thông tin đáng tin cậy, đồng thời tránh khỏi tác động mạnh đôi khi có sức phá hoại của những thông tin độc hại. Công nghệ thông tin đang xâm nhập vào khu vực thông tin tư nhân, bí mật của các tổ chức quốc tế lớn và cuộc sống cá nhân. Thế giới ảo bắt đầu thay thế thế giới thực và các cuộc giao tiếp của con người. Trong thế giới ảo mọi người lãng phí thời gian trên các mạng xã hội. Nghiện Internet đang là vấn đề mới của tâm thần học. Tất nhiên, không thể nào ngăn chặn sự phát triền tiến bộ, và không nên làm như vậy. Tất cả chúng ta chỉ nên nhớ về sự an toàn khi truy cập thế giới ảo để không làm cho toàn thế giới bị sụp đổ do sai lầm vô tình trên mạng Internet.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2014_10_30/279421937/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét