Chủ Nhật, 2 tháng 11, 2014

Vụ Từ Tài Hậu và vấn đề tham nhũng trong quân đội

Trung Quốc hoàn tất hồ sơ cuộc điều tra liên quan tới nguyên phó chủ tịch Quân ủy trung ương, Thượng tướng Từ Tài Hậu.

 Đây là quan chức quân sự cao cấp nhất trong lịch sử Quân đội Giải phóng nhân dân bị quyết định khởi tố hình sự. Vụ án Từ Tài Hậu sẽ thể hiện cho dư luận thấy ban lãnh đạo đảng Cộng sản quyết tâm đấu tranh chống tham nhũng, đặc biệt trong quân đội, và khẳng định không một quan chức cấp cao nào được phép đặt mình trên luật pháp. Ông Andrei Karneev, Phó Giám đốc Viện Nghiên cứu châu Á và châu Phi Đại học tổng hợp Moskva đã chia sẻ nhận định xung quanh vụ án.
Chưa rõ, liệu phiên tòa xét xử có diễn ra hay không và với mức độ công khai nhường nào trước các phương tiện truyền thông. Dư luận chưa quên vụ ông Bạc Hy Lai, cựu Bí thư tỉnh ủy Trùng Khánh. Phiên tòa này đã cho thấy cấp độ cởi mở mới của nữ thần Công lý Trung Quốc. Tuy nhiên, lần này sẽ đả động tới một nhân vật hàng đầu của lực lượng vũ trang Trung Quốc và những câu hỏi rất nhạy cảm về an ninh quốc gia có khả năng nổi lên trong vụ án. Vì vậy có lẽ sẽ áp dụng những quy tắc khác. Điều rõ ràng là nếu phiên tòa diễn ra, cơ hội tha bổng của ông Từ sẽ bằng “không”.
Theo thông báo, hồ sơ Từ Tài Hậu do các cơ quan thanh tra của đảng điều tra và chuyển tới cơ cấu thực thi pháp luật, có lẽ sau khi Hội nghị trung ương 4 khóa XVIII bế mạc. Chủ đề chính của hội nghị là đấu tranh chống tham nhũng và xây dựng "nhà nước điều hành bằng pháp luật." Tin tức về số phận của Từ Tài Hậu được nhiều nhà quan sát coi là sự kiện mang tính bước ngoặt. Từ trước tới nay, các vụ án lạm dụng quyền lực và tham nhũng trong quân đội Trung Quốc hiếm khi được đưa ra công luận. Lần này, chính quyền thể hiện sự cương quyết phổ biến cuộc đấu tranh không chỉ ở các cấp cao nhất của bộ máy hành chính mà trong cả giới tướng lĩnh quân đội. Như được biết, trong giai đoạn Tổng Bí thư Hồ Cẩm Đào (2002-2012) lãnh đạo, người rất ít can thiệp vào các vấn đề quân sự, Thượng tướng Từ Tài Hậu là nhân vật quan trọng xác định chính sách nhân sự trong hàng ngũ tướng lĩnh quân đội Trung Quốc. Do đó, có thể hiểu việc bóc trần nhân vật này là hồi chuông báo động với đội ngũ không nhỏ các sĩ quan cấp cao từng được văn phòng tướng Từ bổ nhiệm. Người ta nói rằng, dưới thời Từ Tài Hậu có những trường hợp đã được nâng cấp nhờ hối lộ bằng nhiều hình thức.
Một số phương tiện truyền thông nước ngoài tích cực thảo luận giả thiết khác về các vụ vạch trần đang diễn ra ở Trung Quốc. chẳng hạn, chiến dịch chống tham nhũng liên quan trực tiếp tới cuộc cạnh tranh của các nhóm cầm quyền. Theo đó, ông Từ Tài Hậu và một số tướng lĩnh cao cấp muốn nhân dịp Hội nghị trung ương khóa XVIII gạt ông Tập Cận Bình và đưa chính khách dân túy cánh tả được hâm mộ là Bạc Hy Lai lên nắm quyền. Giờ đây Chủ tịch Tập đã tập trung trong tay quyền lực to lớn và phương pháp thuận tiện nhất để trừng phạt những kẻ chủ mưu không phải vạch trần tham vọng chính trị mà là cáo buộc tham gia tham nhũng.
Còn nhiều giả thiết khác về những bê bối trong giới lãnh đạo Trung Quốc. Điều tra và truy tố quan chức, cán bộ đảng cấp cao có thể là những mưu tính với cơ động chính trị, thu hút sự hỗ trợ cho ban lãnh đạo mới, đặc biệt trước thềm những cải cách kinh tế sâu sắc.
Đọc tiếp: http://vietnamese.ruvr.ru/news/2014_10_31/279463783/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét